วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การวัดความยาวและระยะทาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (ละมัย เรืองอร่าม)

ชื่อเรื่อง           การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การวัดความยาวและระยะทาง
                    กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  
ผู้รายงาน         นางละมัย เรืองอร่าม
ปีการศึกษา      2559


บทคัดย่อ


การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์             ชุด การวัดความยาวและระยะทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 (2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษา   ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์   ชุด การวัดความยาวและระยะทางกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์       ชุด การวัดความยาวและระยะทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 33คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การวัดความยาวและระยะทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การวัดความยาวและระยะทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( Dependent  t-test ) สรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การวัดความยาวและระยะทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ  88.01 / 84.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้       
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การวัดความยาวและรยะทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การวัดความยาวและรยะทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น